แม่แรงพร้อมกับแม่แรงแบบไฮดรอลิกพร้อมด้วยความสำคัญ
ในปัจจุบันชีวิตความเป็นอยู่จำเป็นต้องมีเครื่องเอื้ออำนวยความสะดวก และสนับสนุนในการทำงาน เพื่อให้เกิด
ความราบรื่น สบาย และทำงานได้อย่างมีความสามารถ ในการดำรงชีวิตและการทำงานนั้น สิ่งที่เราสัมผัสอยู่
เป็นประจำ ๆ ก็คือการใช้ยานพาหะกันอยู่ประจำทุกวันจำเป็นต้องมีการดูแลและบำรุงรักษา เช่นซ่อมแซมจุด
ที่ชำรุดเสียหาย การบำรุงรักษาพื้นที่ที่อยู่สูงจากพื้น ต้องมีเครื่องมือช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานขึ้นไปทำงาน ถ้าวัสดุ
อุปกรณ์นั้นไม่มีประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี
สิ่งอำนวยความสะดวกที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเช่นแม่แรง ทางคณะผู้วิจัยจึงคิดสร้าง“
แท่นยกล้อเอนกประสงค์” ขึ้นเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้การดำเนินกิจการบนที่สูง ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพสูงสุด
แม่แรง
กำลังไฟฟ้าที่ถ่ายทอดสร้างผ่านตัวกลางที่เป็นอากาศหรือน้ำมันนั้น สามารถส่งผลออกมาเป็นแรงทางกลได้
อย่างมหาศาล แท่นแม่แรงไฮดรอลิกส์รถยกจะแบ่งออกได้เป็น2 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกล้วน และแบบกึ่ง
ไฮดรอลิก แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วนจะอาศัยหลักความเป็นจริงในทางพลศาสตร์ของของเหลวภายใต้
แรงกดดันซึ่งในกรณีของเหลว คือ น้ำมันส่วนแท่นแม่แรงแบบกึ่งไฮดรอลิกนั้นจะใช้น้ำมันเป็นตัวหน้าที่กันรั่ว
ให้กับอากาศที่มีความดันสูงขณะแม่แรงทำงาน แท่นแม่แรงตะเข้ไฮดรอลิกทั้งสองแบบ จะมีก้านแม่
แรงกระปุกเป็นลูกสูบยาวซึ่งเลื่อนอยู่ภายในกระบอกสูบที่มีความยาวเท่ากันและถูกฝังไว้ในพื้นปลายล่างของ
ลูกสูบ ซึ่งมีตัวรองลื่นสวมอยู่ในลักษณะยันอยู่กับผนังของกระบอกสูบ เพื่อป้องกันมิให้ก้านลูกสูบแอ่นไปมา
เมื่อมีการรับภาชนะที่มิได้ลงมาตามแนวแกนกลางของก้านลูกสูบที่ส่วนบนของกระบอกสูบจะมีตัวกันรั่วซึ่ง
ประจำการช่วยปาดน้ำามันที่จะติดไปบนก้านลูกสูบให้เหลือเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ในขณะที่ก้านลูกสูบเลื่อนขึ้นมา
อีกทั้งยังป้องกันน้ำและความสกปรกด้วย
แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วน
ระเบียบแท่นแม่แรงยกรถแบบไฮดรอลิกล้วนจะให้ผลดีในการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำ แต่มีความจำเป็นที่จะ
ต้องใช้ถังเก็บน้ำมันแยกต่างหากและต้องใช้วาล์วควบคุม 2 ตัววาล์วตัวแรกซึ่งควบคุมปล่อยที่มีความดันสูง
เข้าไปในถังน้ำมันที่แยกต่างหากนั้น จะเป็นวาล์วชนิด 2 ทาง ลมที่มีความดันสูงจะเข้าไปกดอยู่เหนือน้ำมัน
ภายในถังดังกล่าว ต่อจากนั้นเมื่อทำการเปิดวาล์วน้ำมัน น้ำมันจะถูกลมบี้ให้ไหลเข้าไปภายในกระบอกสูบ
ผ่านตัวรองลื่นลงไปดันยกลูกสูบขึ้นมา ในการลดลูกสูบออกจากถังน้ำมันก่อนโดยการเปิดวาล์วลมปล่อยให้
ระบายออกสู่บรรยากาศภายนอก จากนั้นจึงควบคุมลดให้ลูกสูบต่ำลงมาโดยการเปิดวาล์วน้ำามันให้น้ำมันจาก
ลูกสูบและกระบอกสูบไหลกลับเข้าไปภายในถังน้ำมันตามเดิม
ในปัจจุบันชีวิตความเป็นอยู่จำเป็นต้องมีเครื่องเอื้ออำนวยความสะดวก และสนับสนุนในการทำงาน เพื่อให้เกิด
ความราบรื่น สบาย และทำงานได้อย่างมีความสามารถ ในการดำรงชีวิตและการทำงานนั้น สิ่งที่เราสัมผัสอยู่
เป็นประจำ ๆ ก็คือการใช้ยานพาหะกันอยู่ประจำทุกวันจำเป็นต้องมีการดูแลและบำรุงรักษา เช่นซ่อมแซมจุด
ที่ชำรุดเสียหาย การบำรุงรักษาพื้นที่ที่อยู่สูงจากพื้น ต้องมีเครื่องมือช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานขึ้นไปทำงาน ถ้าวัสดุ
อุปกรณ์นั้นไม่มีประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี
สิ่งอำนวยความสะดวกที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเช่นแม่แรง ทางคณะผู้วิจัยจึงคิดสร้าง“
แท่นยกล้อเอนกประสงค์” ขึ้นเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้การดำเนินกิจการบนที่สูง ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพสูงสุด
แม่แรง
กำลังไฟฟ้าที่ถ่ายทอดสร้างผ่านตัวกลางที่เป็นอากาศหรือน้ำมันนั้น สามารถส่งผลออกมาเป็นแรงทางกลได้
อย่างมหาศาล แท่นแม่แรงไฮดรอลิกส์รถยกจะแบ่งออกได้เป็น2 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกล้วน และแบบกึ่ง
ไฮดรอลิก แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วนจะอาศัยหลักความเป็นจริงในทางพลศาสตร์ของของเหลวภายใต้
แรงกดดันซึ่งในกรณีของเหลว คือ น้ำมันส่วนแท่นแม่แรงแบบกึ่งไฮดรอลิกนั้นจะใช้น้ำมันเป็นตัวหน้าที่กันรั่ว
ให้กับอากาศที่มีความดันสูงขณะแม่แรงทำงาน แท่นแม่แรงตะเข้ไฮดรอลิกทั้งสองแบบ จะมีก้านแม่
แรงกระปุกเป็นลูกสูบยาวซึ่งเลื่อนอยู่ภายในกระบอกสูบที่มีความยาวเท่ากันและถูกฝังไว้ในพื้นปลายล่างของ
ลูกสูบ ซึ่งมีตัวรองลื่นสวมอยู่ในลักษณะยันอยู่กับผนังของกระบอกสูบ เพื่อป้องกันมิให้ก้านลูกสูบแอ่นไปมา
เมื่อมีการรับภาชนะที่มิได้ลงมาตามแนวแกนกลางของก้านลูกสูบที่ส่วนบนของกระบอกสูบจะมีตัวกันรั่วซึ่ง
ประจำการช่วยปาดน้ำามันที่จะติดไปบนก้านลูกสูบให้เหลือเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ในขณะที่ก้านลูกสูบเลื่อนขึ้นมา
อีกทั้งยังป้องกันน้ำและความสกปรกด้วย
แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วน
ระเบียบแท่นแม่แรงยกรถแบบไฮดรอลิกล้วนจะให้ผลดีในการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำ แต่มีความจำเป็นที่จะ
ต้องใช้ถังเก็บน้ำมันแยกต่างหากและต้องใช้วาล์วควบคุม 2 ตัววาล์วตัวแรกซึ่งควบคุมปล่อยที่มีความดันสูง
เข้าไปในถังน้ำมันที่แยกต่างหากนั้น จะเป็นวาล์วชนิด 2 ทาง ลมที่มีความดันสูงจะเข้าไปกดอยู่เหนือน้ำมัน
ภายในถังดังกล่าว ต่อจากนั้นเมื่อทำการเปิดวาล์วน้ำมัน น้ำมันจะถูกลมบี้ให้ไหลเข้าไปภายในกระบอกสูบ
ผ่านตัวรองลื่นลงไปดันยกลูกสูบขึ้นมา ในการลดลูกสูบออกจากถังน้ำมันก่อนโดยการเปิดวาล์วลมปล่อยให้
ระบายออกสู่บรรยากาศภายนอก จากนั้นจึงควบคุมลดให้ลูกสูบต่ำลงมาโดยการเปิดวาล์วน้ำามันให้น้ำมันจาก
ลูกสูบและกระบอกสูบไหลกลับเข้าไปภายในถังน้ำมันตามเดิม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น